เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
เพราะทุกคนต้องแก้ปัญหาเป็น ด้วยมาตรฐานการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
13 มีนาคม 2561
เพราะทุกคนต้องแก้ปัญหาเป็น –สร้างมาตรฐานการแก้ปัญหาในแบบโตโยต้า
ทุกวันที่เรามาทำงานเรื่องที่เราหลีกหนีไม่พ้นคือการแก้ปัญหางานเมื่อเกิดปัญหาการทำงานพนักงานระดับปฎิบัติงานหลายคนไม่รู้ว่าควรแก้ปัญหายังไง
หัวหน้างานจึงต้องรับบทบาทเป็นคนคิดแก้ปัญหาเป็นหลัก ถ้าปัญหามีหลายเรื่องการตัดสินใจแก้ปัญหาก็จะล่าช้า เพราะทุกเรื่องจะต้องรอคนไม่กี่คนที่คิดแก้ปัญหาแทนทุกคน
ดังนั้นทักษะในการแก้ปัญหาจึงมีความจำเป็นที่ควรฝึกสอนให้กับพนักงานทุกระดับเพื่อความราบรื่นของการทำงานและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
=========
สมมติเราเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์แล้วจ้างพนักงานมารับออเดอร์ ก่อนลูกค้าจะตัดสินใจซื้อเป็นธรรมดาที่ต้องมีคำถามยากๆ ที่พนักงานใหม่ๆ ไม่รู้จะตอบยังไงลองสร้างแนวทาง
ตอบคำถามที่มักจะถูกถามบ่อยๆให้กับเขากำหนดกรอบของอำนาจให้ชัดเจนว่าเรื่องลักษณะแบบนี้ตัดสินใจได้เองนอกจากนั้นต้องขอคำปรึกษาหัวหน้าก่อนจะทำให้ปัญหาแบบพื้นๆถูกแก้ไขได้จากตัวพนักงานเหลือ
แค่ปัญหาใหญ่ๆที่ต้องการการตัดสินใจมาให้หัวหน้าพิจารณา
==============
เมื่อหัวหน้ามีเวลาในการแก้ปัญหาในระดับภาพใหญ่มากขึ้นแน่นอนว่าผลการทำงานก็จะดีขึ้นมากกว่าเดิม มาหัดให้พนักงานของเราเป็นนักแก้ปัญหาดูนะครับ