เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
Q&A ไขปัญหาธุรกิจ : แบ่งงานลูกน้องอย่างไร? ให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว ง่ายๆ แค่ใช้ “บอร์ดกระจายงาน”
27 พฤศจิกายน 2566
Q : แบ่งงานลูกน้องอย่างไร? ให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว
A : ง่ายๆ แค่ใช้ “บอร์ดกระจายงาน”
Pre-step : วางแผนล่วงหน้า มีภาพรวมในหัวว่า “จะแบ่งงานลูกน้องแต่ละคนอย่างไร”
Step 1 : จัดทำบอร์ด ร่างโครงสร้างตาราง “แบ่งจำนวนช่องตามรายการที่มี/ต้องใช้”
Step 2 : ใส่ชื่อผู้รับผิดชอบงาน มองให้ออก “ใครมีทักษะที่ตรงกับงานแต่ละงานบ้าง”
Step 3 : บอกหน้าที่ให้ชัด ระบุรายละเอียดให้ครบถ้วนว่า “ใครต้องทำอะไร อย่างไร” ป้องกันความสับสน
Step 4 : มี Timeline + Deadline ระบุ “วันที่มอบหมายงานและกำหนดส่ง” เสมอ
Step 5 : ตรวจสอบความคืบหน้า ดูว่า “ใครทำได้ตามกำหนด” หาก “ล่าช้า” ให้ใส่หมายเหตุพร้อมชี้แจงเหตุผล
Step 6 : สรุปการทำงาน ประชุมสรุปงานรายสัปดาห์ เพื่อรับรู้ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข