เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
Q&A ไขปัญหาธุรกิจ : ทำอย่างไรให้พนักงานหันมาทำไคเซ็น?
23 มกราคม 2566
Q : ทำอย่างไรให้พนักงานหันมาทำไคเซ็น?
A : จูงใจพนักงานให้อยากทำไคเซ็น ด้วยคำว่า “ไม่”
ไม่ผลักภาระให้คนอื่น
เจ้าของ/หัวหน้าต้องเป็นผู้นำและทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง ประกาศให้ชัดว่าจะทำอะไร อย่างไร และทำอย่างต่อเนื่อง
ไม่สั่งให้ทำทั้งที่ยังไม่เข้าใจ
สร้างความเข้าใจให้พนักงานรู้ก่อนว่า ไคเซ็นคือ การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อย่าเพิ่งกดดันว่าทำแล้วต้องเปลี่ยนทันที ทำแล้วต้องลดต้นทุน ลดของเสีย ลดเวลาได้อย่างมหาศาล
ไม่สกัดกั้นไอเดีย
อย่ามองข้ามสิ่งที่พนักงานนำเสนอ อย่ามองว่าเป็นไอเดีย “ไร้สาระ” หรือ “คิดได้แค่นี้?” ควรให้เขาได้แสดงออกอย่างเต็มที่
ไม่ยึดติดอยู่กับความคิดเดิมๆ
ปลูกฝังพนักงานให้ลบความคิดเก่าๆ ทิ้ง เช่น “เราทำอย่างนี้มานานแล้ว” เพราะการทำแบบเดิม ≠ เป็นวิธีที่ดีที่สุดเสมอไป
ไม่สักแต่ว่าให้ทำไปงั้นๆ
ควรจัดให้มีกิจกรรมและการประกวดแข่งขันการทำไคเซ็นอย่างต่อเนื่อง พร้อมมอบประกาศนียบัตร/เงินรางวัลสำหรับไอเดียที่ชนะ หากสามารถนำไปจดสิทธิบัตร/ใช้ได้จริง พนักงานที่คิดควรได้รับส่วนแบ่งหรือผลประโยชน์ด้วย
ไม่หมกเม็ด “ใครดีเพื่อนต้องรู้”
นำผลงานไคเซ็นที่ชนะหรือทำแล้วมีประสิทธิภาพมาเป็นต้นแบบให้พนักงานคนอื่นได้เรียนรู้ พร้อมจัดบอร์ดให้ทุกคนได้เห็นถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงพัฒนา รวมถึงจัดบอร์ดให้ความรู้และตัวอย่างไคเซ็นจากที่อื่น เพื่อกระตุ้นว่าทุกคนสามารถทำได้
ไม่ปล่อยให้ขาดบรรยากาศไคเซ็น
เพิ่มช่วงเวลาให้พนักงานได้ประชุมไคเซ็นร่วมกัน เพื่อกระตุ้นบรรยากาศและการสร้างสรรค์ไอเดีย รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง พร้อมดึงให้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี หรือการเลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่ง