เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

4 เทคนิคการตัดสินใจในช่วงวิกฤตของธุรกิจ

25 กุมภาพันธ์ 2559

ต้องยอมว่าการตัดสินใจในช่วงเวลาวิกฤตของธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งถ้าการตัดสินใจนี้จะส่งผลระหว่างการอยู่รอดและการสูญสิ้นของธุรกิจคุณ วันนี้เราก็มีเทคนิคดีๆ ที่จะมาช่วยให้การตัดสินใจในภาวะวิกฤตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นมาฝากครับ

“ยืนหยัด” หากธุรกิจของคุณมีขนาดกลาง และขนาดเล็ก ทำให้มีข้อจำกัดมากมายที่จะต้องฟันฝ่าวิกฤตที่ยืดเยื้อยาวนาน ดังนั้นความอยู่รอดของธุรกิจจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่าจะยืนหยัดหรือยอมแพ้

“มีความแน่วแน่ตั้้งใจ” การจะผ่านวิกฤตไปได้ก่อนอื่นต้องมองปัญหาให้ทะลุปรุโปร่ง เพราะการมองเห็นปัญหาได้ชัดเจนจะช่วยในการตัดสินใจ ที่จะกำหนดทิศทางในการแก้ปัญหาให้ธุรกิจต่อไป

“อย่าตื่นตระหนก” เพราะการวิตกต่อสถานการณ์จะส่งผลเสียต่อธุรกิจ แถมยังไม่ช่วยให้ตัดสินใจได้ถูกต้องในขณะที่มีปัญหาด้วย ควรตั้งสติและมองหาทางเลือกต่างๆ เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสมในการนำพาธุรกิจก้าวพ้นจากปัญหา

“ศึกษาทางเลือกให้ดี” เมื่อธุรกิจพบกับปัญหาการรวบรวมข้อมูลข่าวสารให้มากที่สุด จะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้ดีในเวลาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการทำวิจัย ศึกษาคู่แข่ง มองตลาด และหาที่ปรึกษา จะทำให้เห็นทางเลือกที่มีอยู่ รวมทั้งมองเห็นแนวทางแก้ปัญหาได้ชัดเจนขึ้น ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้จริง

ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าธุรกิจของคุณจะพบกับปัญหาหรือวิกฤตใด อย่ารอเวลาจนปัญหานั้นสายเกินแก้ แต่ต้องตัดสินใจให้ทันท่วงทีและเหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยนะครับ