เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

5 วิธีเรียกลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ

23 กุมภาพันธ์ 2559

คุณทราบกันหรือไม่ ว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นสูงกว่าการขายให้ลูกค้าเดิมมากกว่าหลายเท่า และกำไรส่วนใหญ่ที่คุณได้จะเกิดขึ้นเมื่อลูกค้าซื้อครั้งที่สอง สาม หรือสี่ ฉะนั้นคงดีกว่าแน่ ถ้าคุณสามารถทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ และนี่ก็คือ 5 วิธีในการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อของคุณซ้ำๆ ครับ

1. ใช้ข้อมูลที่มีให้เกิดประโยชน์ หากธุรกิจคุณมีการเก็บข้อมูลการซื้อ หรือพฤติกรรมของลูกค้า อย่าทิ้งข้อมูลเหล่านั้นไว้ในแฟ้ม แต่ให้นำมาวิเคราะห์ และหาทุกโอกาสเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจ

2. สื่อสารหาลูกค้าเรื่อยๆ และทำให้น่าสนใจ ไม่ควรขาดการติดต่อกับลูกค้าเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็น วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ หรือวันเกิดของลูกค้า ใช้โอกาสเหล่านี้ติดต่อหาลูกค้า เพื่ออวยพรและเสนอโปรโมชั่นพิเศษ ทำให้เขารู้ว่าพวกเขาเป็นคนพิเศษสำหรับคุณเสมอ สิ่งนี้จะทำให้เขานึกถึงคุณเป็นอันดับแรกเช่นกัน

3. ทำให้ลูกค้าซื้อได้อย่างสะดวกและซื้อได้เรื่อยๆ โดยให้คุณลองทำตัวเป็นลูกค้าแล้วทดลองใช้สินค้า หรือใช้บริการตามปกติ เพื่อดูว่าอะไรคืออุปสรรคในการซื้อ อยากเปลี่ยนอะไร เพื่อให้การซื้อขายเป็นไปได้ง่ายขึ้น

4. สัญญาแล้วทำให้ได้ คำสัญญาที่เคยให้ไว้หรือการเสนอโปรโมชั่นที่ให้ไปต้องทำได้จริง แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม

5. ทดลองและวัดผลทุกอย่าง ตัวเลขสถิติที่ได้ต้องนำมาคำนวณเพื่อวัดประสิทธิภาพ เพื่อให้รู้ว่าที่ลงทุนไปคุ้มค่าหรือไม่