เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

4 เคล็ดลับรักษาลูกค้า

4 กุมภาพันธ์ 2559

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรอยู่ อย่าลืมว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณอยู่รอด และประสบความสำเร็จได้ก็คือ "ลูกค้า" ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจผมเชื่อว่าคุณก็ต้องการให้ลูกค้าอยู่กับคุณไปนานๆ แต่จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง ที่จะทำให้คุณสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้ มาดูกันครับ

1. ต้องเลือกลูกค้าที่ใช่ก่อน เนื่องจากลูกค้าแต่ละกลุ่มมีค่ากับธุรกิจคุณไม่เท่ากัน เพราะลูกค้าบางรายจะเป็นลูกค้าที่อ่อนไหวต่อราคาหรือโปรโมชั่น ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีโอกาสเปลี่ยนใจได้ง่ายนั่นเอง

2. รักษามาตฐาน เพราะถ้ารักษามาตรฐานสินค้าของตัวเองไม่ได้ เช่น ทำแกงใต้ขายแต่รสชาติเอาแน่เอานอนไม่ได้ เมื่อรักษามาตรฐานสินค้าไม่ได้ก็จะทำให้เสียโอกาสที่ลูกค้าจะมาเป็นลูกค้าประจำที่ร้านของคุณได้

3. ทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ ลองคิดเล่นๆ ดูว่าถ้าลูกค้ามาทราบในภายหลังว่าคุณทำธุรกิจอย่างไม่ซื่อสัตย์ มีเจตนาที่จะโกง เช่น ภายในถุงบรรจุสินค้าจะมีสินค้าไม่ครบ หรือมีการลดเกรดคุณภาพของสินค้า โดยการนำสินค้าเกรดไม่ดีปนเข้าไปในบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

4. เข้าใจลูกค้า และพยายามจะคิดแทนลูกค้า โดยทำตัวคุณเหมือนเป็นส่วนหนึ่งกับลูกค้า เวลาที่ลูกค้ามีปัญหา คุณก็ควรจะเป็นผู้ช่วยที่ดีช่วยลูกค้าหาทางออกเสมอครับ