เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ทำร้านค้าให้โดดเด่นด้วย 4 บทบาทของสินค้าที่คุณควรรู้

21 มกราคม 2559

สำหรับใครที่ทำธุรกิจค้าปลีกอยู่ตอนนี้อยากจะปรับร้านค้าของคุณให้ดูโดดเด่นกว่าคู่แข่ง วันนี้ผมมีวิธีง่ายๆ ในการแบ่งประเภทสินค้าในร้านตามบทบาท 4 กลุ่มได้แก่

กลุ่ม 1 Destination คือสินค้านี้เป็นตัวชูโรงที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน รวมทั้งยังทำให้ร้านคุณมีความแตกต่างจากร้านคู่แข่ง เช่น 7 – Eleven ใช้สเลอปี้เป็นจุดขายที่ร้านของชำทั่วไปไม่มี

กลุ่ม 2 Preferred หรือ Routine คือกลุ่มสินค้าที่ลูกค้าซื้อเป็นประจำ หรือต้องมีในร้านประเภทนั้นๆ ถ้าร้านไหนขาดสินค้าประเภทนี้บ่อยๆ ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะหนีไปซื้อที่ร้านอื่นได้ง่ายๆ เช่น ในร้านเบเกอรี่ มีขนมปังแถวธรรมดา ขนมปังสังขยา ขนมปังไส้กรอก และเค้กกล้วยหอม คือต้องมีให้ครบถ้วนตามความต้องการของลูกค้า

กลุ่ม 3 Occasional หรือ Seasonal คือสินค้าที่เป็นที่นิยม หรือมียอดขายขึ้นลงตามฤดูกาล สินค้าชนิดนี้คุณต้องวางแผนการขายดีๆ ให้ตรงกับจังหวะความต้องการของลูกค้าด้วย เช่น ส.ค.ส.ปีใหม่

กลุ่ม 4 Convenience หรือ Fill – in คือสินค้าที่ลูกค้าไม่ค่อยวางแผน หรือตั้งใจมาซื้อโดยตรง สินค้าจะมีราคาไม่สูงนัก เช่น กระดาษชำระ ลูกอม ซึ่งมักจะวางไว้ใกล้เครื่องเก็บเงิน

เมื่อได้ทราบถึงบทบาทที่แตกต่างกันของสินค้าแต่ละกลุ่มแล้ว ลองไล่รายการสินค้าในร้านคุณดู และหากพบว่าสินค้าไหนมีบทบาทเด่น หรือพบว่าสินค้าในร้านบางประเภทไม่มีบทบาทใดเลย ก็ลองทำการแก้ไขเพื่อเพิ่มโอกาสขายให้กับร้านของคุณดูนะครับ