เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
Value & Non Values แก่นแท้การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน สร้างผลลัพธ์ที่น่าพอใจด้วยการใช้ทรัพยากรคุ้มค่า
5 กุมภาพันธ์ 2562
Value & Non Values
-เรียนรู้คุณค่าธุรกิจจากคำถามง่ายๆ
“ทั้งหมดที่เราทำคือการมองไปที่ระยะเวลา ตั้งแต่ที่ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อ จนเมื่อเราเก็บเงิน และเรากำลังลดระยะเวลานั้นโดยการลดสิ่งที่ไม่สร้างคุณค่าใดๆ”
ประโยคทองนี้ของคุณ Taiichi Ohno บิดาของ Toyota Production System ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ
แก่นแท้ของการทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืนของบริษัทที่ยิ่งใหญ่คือสร้างผลลัพธ์ที่น่าพอใจด้วยการใช้ทรัพยากรคุ้มค่า
และจะทำได้ก็เมื่อ มองเห็นว่า กระบวนการใดในธุรกิจ ที่ไม่สร้างคุณค่า
สำหรับคนที่ชอบไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อจำกระบวนการในการได้ของที่ต้องการกลับบ้านได้หรือไม่ครับ
ส่วนใหญ่มักจะเป็นอย่างนี้
1. หยิบตระกร้า/รถเข็น
2. เลือกของจากชั้นวาง
3. ต่อคิว
4. ตรวจสินค้า
5. ชำระเงิน
6 .บรรจุของใส่ถุงหรือกล่อง
7. รับของกลับบ้าน
หากมองลงไปที่แต่ละขั้นตอนและถามด้วยคำถามง่ายๆว่าขั้นตอนไหนที่ ทั้งเจ้าของธุรกิจและ ลูกค้าไม่ต้องการให้เกิดขึ้น
ได้คำตอบว่า 3. ต่อคิว
เป็นกระบวนการที่ไม่เกิดคุณค่าเพราะลูกค้าอยากได้ของไม่ต้องการรอ
เจ้าของธุรกิจก็ไม่อยากให้ลูกค้ารอ พอเสียโอกาสขายของและลูกค้าจะรู้สึกแย่กับการบริการ
“ทำยังไงถึงจะนำสิ่งนี้ออกจากระบบได้”
นี้เป็นคำถามที่ทำให้ Amazon Go ถือกำเนิดขึ้น ลูกค้าไม่ต้องรอและแถมยังร่นเวลาในขั้นตอน ตรวจสินค้าและชำระเงินไปพร้อมๆกัน
บางธนาคารเปลี่ยนเวลาการรอให้เกิดประโยชน์โดยการส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจเอกสารลูกค้าล่วงหน้าเพื่อให้เมื่อไปถึงหน้าจุดรับบริการสามารถทำธุรกรรมได้ทันที (Customer first business model)
เพียงเราแจกแจงกระบวนการให้ชัดเจน และพิจารณาด้วยคำถามง่ายๆ ธุรกิจของเราก็มีประสิทธิภาพได้อีกครับ
ธุรกิจของคุณตอนนี้มีกระบวนการไหนบ้างครับที่ไม่เกิดคุณค่าใดๆ