เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
5 หลักคิดพื้นฐานของโตโยต้า บริษัทยั่งยืนเริ่มจากหลักคิดที่ถูกต้อง
30 พฤศจิกายน 2560
5 หลักคิดพื้นฐานของโตโยต้า
-บริษัทยั่งยืนเริ่มจากหลักคิดที่ถูกต้อง-
ในช่วงปี 1937-1957 โตโยต้าล้มลุกคลุกคลานจากการเริ่มต้นธุรกิจใหม่และพิษสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ เวลานั้นไม่มีใครรู้ว่าวันนี้โตโยต้าจะกลายเป็นบริษัทที่มีอิทธิพลต่อโลกและอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างในปัจจุบัน
สิ่งที่ทำให้บริษัทยังคงรักษา DNA ขององค์กรได้อย่างเหนียวแน่นและต่อยอดได้อย่างยั่งยืนคือการที่คุณ Sakichi Toyoda ผู้ก่อตั้งบริษัทได้มอบ 5 หลักคิดพื้นฐานไว้ก่อนที่จะพัฒนามาเป็น วิถีโตโยต้า (Toyota Way) ในเวลาต่อมา
==================
5 หลักคิดพื้นฐานของโตโยต้าได้แก่
1. ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ตนเอง และทุ่มเทให้กับงานอย่างสุดความสามารถ
2. ขยัน มีความคิดสร้างสรรค์มุ่งมั่นที่จะก้าวให้เร็วกว่ายุคสมัย
3. ลงมือทำอย่างจริงจังหลีกเลี่ยงความเหลาะแหละ
4. มุ่งมั่นที่จะสร้างบรรยากาศเหมือนบ้านในที่ทำงานที่อบอุ่นและเป็นกันเอง
5. ขอบคุณและให้ความเคารพจิตวิญญาณของผู้คน
ประโยชน์ของหลักคิด
1. เป็นแนวทางให้บุคลากรนำไปใช้ในการทำงาน
2. เป็นเครื่องมือช่วยให้การสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3. เป็นเครื่องบ่งบอกวิสัยทัศน์และPassionขององค์กร
มาสร้างธุรกิจให้ยั่งยืนผ่านหลักคิดพื้นฐานกันครับ