เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ธุรกิจเล็ก-ใหญ่ ก็ต้องใส่ใจหลังร้าน

20 มกราคม 2560

แม้จะเริ่มต้นปีใหม่มาได้สักพักแล้ว แต่ก็ยังมีหลายธุรกิจที่ซบเซา แต่อย่าเพิ่งมองว่าช่วงเวลานี้ไปในแง่ลบเสียทั้งหมดนะครับ

เรามาใช้โอกาสนี้จัดการหลังร้านของเรากันหน่อย เพื่อลดต้นทุนต่างๆ ในธุรกิจ แบบที่สหกรณ์ของโตโยต้าก็เคยทำมาแล้ว ซึ่งสิ่งแรกที่เริ่มทำเลยคือการทำ 4 ส ที่หลังร้าน นั่นคือการสะสาง สะอาด สะดวก สุขลักษณะ เพราะที่หลังร้านสหกรณ์นั้นขาดระบบระเบียบ จึงจำเป็นต้องจำแนกสิ่งของต่างโดยกำหนดตำแหน่งสำหรับวางไว้

เชื่อหรือไม่ว่าจัดหลังร้านให้เป็นระเบียบเราก็ได้พบปัญหาที่ซ่อนอยู่ในธุรกิจนั้นคือ การดำเนินธุรกิจที่ผ่านมานั้น ไม่มีใครรู้ปริมาณสินค้าคงคลัง เพราะปล่อยให้คู่ค้าธุรกิจส่งของให้มาตลอด ฉะนั้นสหกรณ์จึงมีการกำหนดการสั่งสินค้าเข้าคงคลังให้ชัดเจนขึ้น โดยต้องสั่งตามปริมาณที่ขายได้ ผนังด้านข้างของสหกรณ์ก็มีกระดานจดบันทึกจำนวนการสั่งซื้อในแต่ละวัน ยอดขาย และสินค้าคงคลังอย่างสม่ำเสมอ

เห็นไหมครับว่า เพียงคุณหันมาใส่ใจจุดเล็กๆ ที่หลังร้าน คุณก็จะมองเห็นปัญหาและปรับปรุงการบริหารธุรกิจให้ดีขึ้นได้