เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

สิ่งที่ควรทำเมื่อเป้าหมายไม่ได้เป็นไปตามเป้า

12 มกราคม 2559

หลายครั้งที่การตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจของคุณอาจจะสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง เพราะบางครั้งเป้าหมายอาจสูงเกินไป หรือยังไม่ท้าทายเท่าที่ควร วันนี้ผมมีหลักการง่ายๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้ในการกำหนดเป้าหมายธุรกิจของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ด้วยหลักการ SMART ครับ

S = Specific คือการตั้งเป้าหมายให้เฉพาะเจาะจง หรือชัดเจน
M = Measurable คือเป้าหมายจะต้องวัดผลเป็นตัวเลขได้ หรือเปรียบเทียบผลออกมาเป็นตัวเลขได้
A = Achievable คือเป้าหมายที่ไม่เกินจริง สามารถทำให้บรรลุผลได้
R = Reasonable คือเป้าหมายต้องมีความสมเหตุสมผล
T = Time Limit คือการตั้งเป้าหมายที่มีการกำหนดเวลา หรือความถี่ในการวัดผลว่าควรวัดผลเมื่อใด

สำหรับใครที่ตั้งเป้าหมายธุรกิจไปแล้ว แต่พบว่ายังขาดคุณลักษณะตามหลักการ SMART นี้ ก็ยังไม่สายเกินที่จะปรับเป้าหมายของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้คุณดำเนินธุรกิจได้อย่างสมาร์ทนะครับ