เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

หาต้นตอปัญหาด้วยการถามว่า "ทำไม" 5 ครั้ง

15 ธันวาคม 2558

มื่อคุณต้องการค้นหาต้นตอของปัญหา การตั้งคำถามว่า "ปัญหาเกิดจากอะไร?" เพียงครั้งเดียว มันอาจจะทำให้คุณได้คำตอบในเบื้องต้นเท่านั้น เพื่อให้คุณได้มองภาพออก เราไปดูกันครับ

เริ่มจากปัญหา "พนักงานคนหนึ่งเข้างานสายเป็นประจำ"
A: ทำไมถึงเข้างานสาย?
B: เพราะตื่นสาย
A: ทำไมถึงตื่นสาย?
B: เพราะนอนดึก
A: ทำไมถึงนอนดึก?
B: เพราะว่าเล่นคอมพิวเตอร์จนเพลิน
A: ทำไมถึงต้องเล่นคอมพิวเตอร์?
B: เพราะกำลังติดละคร
A: ทำไมถึงติดละคร?
B: เพราะไม่ทันดูสด ต้องมาดูย้อนหลัง

ตัวอย่างสถานการณ์นี้คือการตั้งคำถามว่า "ทำไม" ถึง 5 ครั้ง ซึ่งมันทำให้คุณได้รู้ปัญหาที่แท้จริงของพนักงาน พร้อมกับการช่วยหาวิธีทำให้เขาสามารถดูละครสดให้ได้ แทนที่จะมาดูย้อนหลังจนดึกดื่นนั่นเอง

ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าคุณถามเขาแค่คำถามเดียวคุณอาจจะต่อว่าพนักงานคนนั้นไปโดยไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง แล้วปัญหานี้ก็จะไม่หายไป เพราะมันไม่ได้ถูกแก้ไขที่ต้นตอครับ