เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

จัดการสต๊อกแย่ค่าใช้จ่ายมาแน่

1 ตุลาคม 2558

ธุรกิจที่มีขนาดไม่ใหญ่อย่างเอสเอ็มอี หรือธุรกิจชุมชน ส่วนมากก็มักจะมีข้อจำกัดเรื่องเงินทุน จะใช้จะจ่ายอะไรก็ต้องระมัดระวัง แต่ในขณะเดียวกันความตั้งใจที่จะลดต้นทุนให้มากที่สุดด้วยวิธีการสต๊อกวัตถุดิบหรือผลิตสินค้าให้มากเข้าไว้อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ถูกที่ควรเท่าไหร่นัก งั้นวันนี้ผมจะพาคุณไปดูกันว่าเราจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในระบบสต๊อกของคุณครับ

"ค่าเช่าพื้นที่คลังสินค้า" แน่นอนว่าพื้นที่ในโรงงาน หรือบริษัทของคุณหากถูกใช้งาน มันก็ย่อมมีมูลค่าเสมอ ยิ่งถ้ามีของในสต๊อกเยอะ ก็ต้องใช้พื้นที่เยอะตามไปด้วย

"ค่าแรงพนักงาน และอื่นๆ ในการจัดเก็บสินค้า" ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างยาม หรือค่าพนักงานประจำคลังสินค้า ก็ต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือน

"ค่าสูญหายของสินค้าระหว่างจัดเก็บ" ยิ่งถ้าเก็บไว้เยอะ ในเวลานาน ก็ต้องมีการลงทุนในการจัดการที่ดี แต่ถ้าจัดเก็บไม่ดีของในสต๊อกเสื่อมสภาพ หรือมีโอกาสสูญหายได้

"เสียดอกเบี้ยจากเงินที่ใช้ลงทุนในสต๊อก" เพราะการสต๊อกของในจำนวนมาก แล้วธุรกิจมีสายป่านไม่ยาวพอต้องไปหยิบยืมหรือกู้เงินมา แต่เมื่อของยังค้างในสต๊อกดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นก็คือค่าเสียโอกาสที่ต้องสูญเสียไป

เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าการซื้อวัตถุดิบ หรือผลิตสินค้ามาสต๊อกมากเกินไป จะส่งผลให้มันเกินความต้องการและยังเป็นภาระในการดูแล รวมทั้งการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่างไปด้วยครับ