เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

เปลี่ยนกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ

16 ธันวาคม 2559

สำหรับใครที่ทำธุรกิจร้านอาหาร แล้วพบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วน เช่น ช่วงพักเที่ยงที่พนักงานออฟฟิศแห่มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทำให้พนักงานต้องแบกรับงานที่หนักมากตั้งแต่ คอยรับคำสั่งอาหาร เสิร์ฟอาหาร และชำระเงินที่โต๊ะอาหารแบบเบ็ดเสร็จ จึงทำให้บางครั้งให้บริการได้ไม่เต็มที่ จนทำให้ลูกค้าบางคนเกิดความไม่พอใจในการให้บริการ

หากลองมาวิเคราะห์จากกระบวนการให้บริการของทางร้านแล้วจะพบว่า สามารถลดขั้นตอนการให้บริการในส่วนของการชำระเงินลูกค้าได้ แทนที่จะต้องให้ลูกค้ารอคิดเงิน ทอนเงิน ก็ลดขั้นตอนในการชำระแล้วให้ลูกค้าเป็นคนนำใบสั่งอาหารมาให้พนักงานเพื่อชำระเงินได้ในทันที

จะเห็นได้ว่าการทำไคเซ็นคือมีการปรับปรุงพัฒนาให้การทำงานนั้นดีขึ้น ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิธีการบางอย่างเล็กน้อย ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการบริการในร้านอาหารของคุณได้ พนักงานทำงานน้อยลง มีเวลาไปจัดการงานอื่น ส่วนลูกค้าก็ประหยัดเวลาไม่ต้องรอคอยด้วยครับ