เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

สร้างความพึงพอใจง่าย ๆ ด้วยไคเซ็น

9 ธันวาคม 2559

ในธุรกิจบริการนั้น การปล่อยให้ลูกค้าต้องรอคอยนานๆ จะกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ และปัญหานี้ปรับปรุงได้ด้วยไคเซ็น และนี่คือกรณีตัวอย่างของการปรับปรุงปัญหาเมื่อมีลูกค้าจำนวนมากมายืนรอที่บริเวณจุดชำระเงินที่มีคนยืนอออยู่ ณ ซูเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง จะมีพนักงานจากฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่แคชเชียร์ แต่ได้รับการฝึกอบรมการใช้เครื่องสแกนและคิดเงินเข้ามาช่วยรับลูกค้าที่กำลังยืนรอจ่ายเงินอยู่ได้ทันเวลา ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ

นี่แหล่ะครับ คือการทำไคเซ็นในงานบริการ ซึ่งสิ่งสำคัญคือต้องมีการปลูกฝังหัวใจของการบริการไปให้พนักงานก่อนด้วยนะครับ