เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ปัญหาแก้ได้ด้วยการมองเห็นปัญหา

6 ตุลาคม 2559

เวลาที่ธุรกิจของคุณประสบกับปัญหา คุณมักจะขอให้ลูกน้องเขียนรายงานเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น หรือเข้าไปตรวจสอบปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเอง 

ถ้าคำตอบของคุณคือ การอ่านแต่รายงานปัญหานั้น แถมยังไม่เข้าใจในเนื้อหารายงานด้วย นั่นหมายความว่าคุณต้องออกไปดูปัญหาด้วยตัวเองที่หน้างาน รวมทั้งทำการค้นหาสาเหตุ กำหนดวิธีการป้องกันปัญหานี้ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก เพราะความจริงแล้วพนักงานอาจจะไม่สามารถเขียนอธิบายปัญหาทุกอย่างได้ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งการทำงานเช่นนี้ ก็คือหลักการ "เก็นจิ เก็นบุตซึ" ที่ให้คุณไปยังต้นกำเนิดเพื่อค้นหาความจริงด้วยตัวเอง และดำเนินการแก้ปัญได้ตรงจุด เป็นหลักการแบบเดียวกันที่โตโยต้าใช้ในการทำงานครับ