เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
ปิดช่องโหว่ให้ธุรกิจด้วยตัวเอง
3 ธันวาคม 2558
ก่อนที่เราจะรู้วิธีแก้ปัญหา เราต้องเห็นปัญหานั้นก่อนถูกต้องมั้ยครับ
“เก็นจิ เก็นบุตสึ (Genchi Genbutsu)” คือ การเข้าไปสัมผัสกับต้นตอของปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข
โตโยต้าเองเราใช้ “เก็นจิ เก็นบุตสึ” เป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหา
เมื่อพบปัญหาเกิดขึ้นในกระบวนการทำงาน พนักงานที่เกี่ยวข้องจะต้องไปดูปัญหาให้เห็นกับตา เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด รวมทั้งมีแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยรับฟังความคิดเห็นของทุกคนไม่ว่าจะตำแหน่งใหญ่หรือเล็กครับ
วันนี้ผมขอชวนผู้ประกอบการ ลองลงไปเดินดูธุรกิจด้วยตัวคุณเอง แทนการอ่านข้อมูลจากเอกสารบ้าง เพราะไม่แน่ว่าระหว่างทางที่ไปสำรวจธุรกิจนั้น อาจจะพบช่องโหว่ของธุรกิจที่มีแค่คุณเท่านั้นที่จะมองเห็นและสามารถแก้ปัญหานี้ได้นะครับ