เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

3 สิ่งควรทำเมื่อผิดนัดกับลูกค้า

9 กันยายน 2559

การผิดนัดกับลูกค้าไปเพียงแค่ 1 นาที อาจจะทำให้ลูกค้าหมดความเชื่อใจที่มีต่อสินค้าและบริการของคุณได้ง่าย ๆ ก่อนที่ปัญหานี้จะบานปลาย
เรามาดู 3 สิ่งที่ควรทำเพื่อเปลี่ยนสถานการณ์นี้ให้ดีขึ้นกันเลยครับ

1. ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณรู้สึกผิดจริง ๆ โดยการพูดขอโทษที่แสดงออกให้เห็นถึงสีหน้า แววตา และต้องสำรวมอาการให้ลูกค้ารับรู้ถึงความรู้สึกที่แท้จริง
2. จำคำพูดของตัวเองไว้เสมอ และใช้คำที่เรียบง่ายแสดงออกถึงความเสียใจ เช่น "ทางเราต้องขอโทษจริง ๆ ถือเป็นความผิดพลาดของเราเอง และเราจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างดีที่สุด" เป็นต้น
3. ติดตามผล หลังจากการขอโทษจบลงไปแล้ว คุณต้องตรวจสอบต้นเหตุของความล่าช้านั้น และแก้ไขปัญหานั้นอย่างจริงจัง พร้อมแจ้งลูกค้าตลอดว่าอยู่ในขั้นตอนการแก้ไขใด เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าคุณไม่ได้นิ่งนอนใจกับความผิดพลาดในครั้งนั้น