เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

การถูกตำหนินับเป็นเรื่องดีสำหรับธุรกิจ

31 พฤษภาคม 2559

เวลาที่คุณถูกลูกค้าตำหนิ คุณทราบหรือไม่ว่านั่นคือเรื่องดี เพราะการที่ลูกค้าแจ้งให้คุณทราบถึงข้อบกพร่องแสดงว่าลูกค้ากำลังช่วยเหลือธุรกิจคุณอยู่ เนื่องจากส่วนใหญ่เวลาเกิดปัญหาขึ้นมา ลูกค้าจะจากไปอย่างเงียบ ๆ และไม่หวนกลับซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณอีก

แต่ลูกค้าที่ร้องเรียนและตำหนิคุณ พวกเขาต้องการเป็นลูกค้าของคุณต่อไป และหากคุณสามารถแก้ไขข้อตำหนิ หรือข้อบกพร่องนั้นได้อย่างรวดเร็วและน่าพอใจ ลูกค้าที่เคยตำหนิคุณจะกลายเป็นผู้ภักดีต่อธุรกิจของคุณ พวกเขาจะซื้อของที่มีมูลค่ามากขึ้น มีความผูกพันธุรกิจและพนักงาน รวมทั้งเขาอาจจะช่วยโฆษณาแบบปากต่อปากถึงข้อดีของธุรกิจคุณด้วยนะครับ

และข้อเท็จจริงหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรทราบไว้คือ การทำให้ลูกค้าพอใจนั้นมีต้นทุน แต่มันก็ยังต่ำกว่าต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่นะครับ