เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

4 วิธีดีลงานกับลูกค้าให้เวิร์ค

30 พฤษภาคม 2559

บ่อยครั้งที่คุณพบว่าการเจรจาต่อรองกับลูกค้านั้น มักจะมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ กวนใจเสมอ การดีลงานกันกับลุกค้าอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องยากซะทีเดียว วันนี้ผมก็มีวิธีง่าย ๆ เพื่อให้คุณดีลงาน หรือตกลงอะไรบางอย่างกับลูกค้าให้ง่ายขึ้น รวมทั้งยังสามารถสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างกันในคราวเดียวได้มาฝากครับ

1. รู้จักกาลเทศะ โดยต้องรู้ว่าคนที่จะติดต่อไปหานั้นเป็นใคร อยู่ในสถานะใด เพื่อจะได้กำหนดขอบเขตเรื่องที่จะตกลงกันได้อย่างเหมาะสม

2. รักษาภาพลักษณ์ที่ดี วางตัวทั้งกิริยา ท่าทาง คำพูด ความเป็นมืออาชีพ ทำให้คนที่คุณไปเจรจาด้วยประทับใจที่สุด

3. มีความซื่อสัตย์ เมื่อต้องเสนอสินค้าหรือบริการใด ๆ ควรบอกไปทั้งหมดว่าเราทำได้แค่ไหน อย่ารับปากไปซะทุกอย่าง อย่าลืมว่าการดีลงาน คือ "การตกลงร่วมกัน" ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นใหญ่

4. ลูกค้าก็คือเพื่อน ให้มองว่าลูกค้าเป็นเพื่อน จะค้าขายหรือจบงานกันไปก็ยังคงความรู้สึกดี ๆ ต่อกันไว้ เพราะเรื่องเหล่านี้ส่งผลต่อชื่อเสียง รวมทั้งลดความกดดันระหว่างกันด้วย