เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

เมื่อลูกค้ากลายมาเป็นพันธมิตรธุรกิจจะเป็นอย่างไร?

27 พฤษภาคม 2559


อีกหนึ่งพันธมิตรที่ผู้ประกอบการควรสานสัมพันธ์เอาไว้ คือลูกค้า เพราะถ้าสามารถเป็นพันธมิตรได้ในระยะยาว ก็จะทำให้มีแหล่งรองรับสินค้า หรือบริการของคุณได้อย่างสม่ำเสมอ ตามสัญญาที่ตกลงร่วมกันไว้

อย่างการร่วมทุนทางธุรกิจกับลูกค้า ของนักธุรกิจชาวจีนกับลูกค้าชาวญี่ปุ่น มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในไทย เพื่อส่งสินค้าไปญี่ปุ่น และการร่วมเป็นพันธมิตรกันนั้นก็เพื่อให้โรงงานสามารถพัฒนาสินค้าได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นอย่างแท้จริง รวมทั้งยังมีตลาดที่แน่นอนสม่ำเสมอ เลยทำให้ธุรกิจนั้นเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วนั่นเองครับ

และในอีกแง่หนึ่งที่ผมมองเห็น หากคุณกับลูกค้าเป็นพันธมิตรกัน คุณก็จะสามารถลดต้นทุนการตลาด หรือต้นทุนการประชาสัมพันธ์ที่ต้องใช้ไปเพื่อดึงดูดลูกค้าไม่ให้เปลี่ยนใจไปใช้สินค้าของคู่แข่งได้อีกด้วยนะครับ