เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ปัญหาใหญ่แค่ไหนก็แก้ได้แค่ร่วมมือกัน

23 พฤษภาคม 2559

ผู้จัดส่งวัตถุดิบ ในเมือง Nicholasville มลรัฐ Kentucky ซึ่งผลิตชุดที่นั่งออกมาประมาณ 2.5 แสนชุดต่อปีสำหรับรถยนต์รุ่นหนึ่ง ช่วงแรกของการทำงานกับโตโยต้า เขาพึ่งพาระบบคอมพิวเตอร์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับลำดับการผลิตยานยนต์จาก Toyota แล้วแปลงออกมาให้เป็นลำดับสำหรับสายประกอบที่นั่งในโรงงาน เขามีระบบสำรองที่ทำงานได้ด้วยมือแต่ไม่เคยได้ใช้เลย

อยู่มาวันหนึ่งระบบคอมพิวเตอร์ล่มแค่ 3 ชั่วโมง แต่ด้วยระบบลีนเต็มรูปแบบของ TMI ก็สามารถหยุดสายประกอบรถยนต์ได้ในทันใด กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพเกี่ยวกับผู้จัดส่งวัตถุดิบของ Toyota ก็ได้เข้าไปตรวจสอบโรงงานของ TMI และเข้ามาดูแลการดำเนินงานทุก ๆ อย่าง อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ TMI ได้ถูกลดขั้นลงมาอยู่ในระดับ 2 จากการจัดระดับผู้ส่งวัตถุดิบ เพราะ Toyota ต้องการให้ปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ซึ่งท้ายที่สุด เมื่อ TMI ดำเนินการแก้ไขปัญหาของตน มีการใช้ระบบการทำงานด้วยมือทุกเดือนเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ที่อาจล่มเมื่อใดก็ได้ TMI ก็ได้ถูกจัดอันดับในวารสาร J.D. Power ให้เป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบด้านที่นั่งรถยนต์ที่มีคุณภาพด้วยอันดับสูงสุดของประเทศเสมอ หลังจากมีการปรับปรุงวิธีการทำงาน เรียกได้ว่า Toyota ไม่ได้ใจร้ายกับผู้จัดส่งวัตถุดิบ แต่พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาตามแนวทางของโตโยต้า คือให้ปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เสมอ หรือการทำ ไคเซ็น นั่นเองครับ