เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
3 คำพูดไม่ควรใช้ถ้าไม่อยากเสียลูกค้า
16 พฤษภาคม 2559
ลูกค้าต่างก็มีการคาดหวังในตัวสินค้า หรือบริการที่แตกต่างกัน และความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอย่างการใช้คำพูด ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้คุณเสียลูกค้าประจำของคุณไปง่ายๆ เลยก็ได้นะครับ วันนี้เรามาดูคำพูดที่คุณควรระวังในการจะใช้กับลูกค้ากันเลยครับ
1. "คนที่มาทำเรื่องแทนคุณทำงานแย่มาก" อย่าให้คำพูดทำนองนี้หลุดมาเด็ดขาด เพราะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นต่อหน้าลูกค้า
2. "คุณไม่ชอบยี่ห้อนั้นหรอก คุณต้องการของผมมากกว่า" แม้เราอยากจะให้ลูกค้าใช้สินค้าหรือบริการของเรา แต่ก็ควรเปิดทางเลือกให้กับลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกเองตามที่เขาต้องการ
3. "ได้ยินมาว่าเพื่อนร่วมงานของคุณกำลังจะหย่าหรอ" การใช้คำพูดที่เหมือนเป็นคนขี้เมาท์จะแสดงให้เห็นว่า หากคุณกล้านินทาคนอื่น ก็มีโอกาสที่คุณจะนินทาลูกค้าเช่นกัน