เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ขายได้แน่แค่รู้จักลูกค้า 4 ประเภท

4 เมษายน 2559

การทำธุรกิจเพื่อให้การขายของคุณประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องรู้จักลูกค้า 4 ประเภท พร้อมแนวทางในการเสนอขายให้ตรงใจลูกค้าแต่ละประเภทดังนี้

1.ลูกค้าประเภทนักธุรกิจ
ลักษณะ : มองเรื่องความคุ้มค่าเป็นหลัก และมีคำถามเสมอว่า "จะได้อะไร“, "ความคุ้มค่าอยู่ตรงไหน"
แนวทางการขาย : ต้องทำให้เขาเห็นภาพตามว่า ถ้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ประโยชน์ที่เขาจะได้รับมีอะไรบ้าง

2.ลูกค้าประเภทนักสายสัมพันธ์
ลักษณะ : ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดี จะช่วยให้คุณได้ลูกค้าระยะยาว เพราะลูกค้าประเภทนี้มักจะตัดสินใจซื้อที่ตัวพนักงานขาย หรือเจ้าของธุรกิจเป็นหลัก สินค้าเป็นรอง
แนวทางการขาย : ต้องทำเขารู้สึกว่า "คุณดูแลเขาอย่างดีที่สุด"

3. ลูกค้าประเภทนักวิชาการ
ลักษณะ : ลูกค้าประเภทนี้ชอบข้อเท็จจริง รีวิว การวิเคราะห์ มีการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ และจะใช้เวลาตัดสินใจนานกว่ากลุ่มอื่น เพราะจะเลือกสิ่งที่ถูกต้องที่สุดเท่านั้น
แนวทางการขาย : เตรียมข้อมูลให้ลูกค้า โดยเฉพาะข้อมูลนั้นๆ ต้องน่าเชื่อถือเพื่อตอบข้อโต้แย้งได้ และที่สำคัญที่สุด คือ ความจริงใจ ความเป็นมืออาชีพในงานขาย

4.ลูกค้าประเภทนักกิจกรรม
ลักษณะ : ลูกค้ากลุ่มนี้คาดหวังผลลัพธ์ระยะสั้น ถ้าถูกใจใช่เลยก็ตัดสินใจได้ง่ายดาย
แนวทางการขาย : ชูจุดเด่น สินค้าหรือบริการเลยว่า ตอบโจทย์ แก้ปัญหา หรือ สร้างประสบการณ์อะไรดีๆ ให้กับลูกค้าได้บ้าง ที่สำคัญคุณต้องทำให้ได้อย่างที่บอกไว้ด้วยเพราะคุณทำไม่ได้อย่างที่เคลมไว้ เขาก็จะบอกเพื่อนๆ ไม่ให้ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณได้