เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ทำอย่างไรยิ่งขยายยิ่งดี

1 เมษายน 2559

คุณวาด เจ้าของธุรกิจขายกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด เล่าถึงอดีตเมื่อครั้งที่ตัดสินใจลงทุนเปิดสาขาใหญ่ในห้างใหญ่ย่านใจกลางเมือง เพื่อให้สาขานี้มีขนาดร้านที่ใหญ่ที่สุด และเพื่อให้เป็นสาขาที่ทำให้สินค้าของเธอได้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น แม้การลงทุนในครั้งนี้เธอก็ต้องใช้เงินลงทุนมากที่สุดด้วยเช่นกัน แต่ด้วย ”การตัดสินใจอันชาญฉลาด และมองเห็นลู่ทางที่คุ้มค่า” เธอตัดสินใจทำสาขานี้ขึ้น และผลลัพท์คือธุรกิจก็เป็นไปตามที่เธอคาดการณ์ไว้ เพราะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจสินค้าของเธอมาก จนยอดขายนั้นถล่มทลาย แต่เชื่อหรือไม่ว่าคุณวาดไม่หยุดแค่นั้น

เธอค่อยๆ เก็บข้อมูลลูกค้าแต่ละชาติ ดูว่าลูกค้าแต่ละชาติมีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร ชอบหรือไม่ชอบแบบไหน ศึกษาพฤติกรรมอยู่นาน จนในที่สุดเธอได้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้ามากพอ เธอจึงเริ่มเข้าไปเปิดร้านตัวเองในประเทศที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเธอ รวมทั้งออกแบบคอเลคชั่นเฉพาะสำหรับลูกค้าในประเทศนั้นๆ ด้วยและแน่นอนว่าสินค้าที่ตรงใจลูกค้าก็ย่อมขายได้และขายดีในที่สุด

ซึ่งสิ่งที่คุณวาดตัดสินใจทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นเพราะเธอหมั่นศึกษา และคิดที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงใจลูกค้าก่อนที่จะตัดสินใจขยายธุรกิจ นั่นเลยเป็นสาเหตุว่าเธอขยายธุรกิจไปที่ไหนก็มักจะได้รับผลตอบรับที่ดีเสมอนั่นเอง