เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
3 ตัวชี้วัดที่บ่งบอก "ถึงเวลาขยายสาขาแล้ว"
25 มีนาคม 2559
สำหรับใครที่ทำธุรกิจมาสักพัก แล้วมีความคิดจะเพิ่มสาขาหรือขยับขยายกิจการ แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีตัวชี้วัดใดที่ช่วยในการตัดสินใจว่าจะขยายกิจการดีหรือไม่ วันนี้มี 3 ตัวชี้วัดที่จะช่วยบอกให้คุณรู้ว่าคุณควรจะขยายหรือไม่ขยายกันแน่
1.ลูกค้า ในกรณีที่ทำธุรกิจแล้วสาขาที่เราเปิดอยู่มีลูกค้าเป็นจำนวนมาก และทราบว่ามีลูกค้ามาจากหลายพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะคนในพื้นที่ ให้ลองสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าจากพื้นที่อื่นว่าคล้ายกับลูกค้าที่สาขาปัจจุบันไหม หรือถ้ามีลูกค้าจำนวนมาก ขายไม่ทัน ให้บริการไม่ทัน นั่นแสดงว่าคุณอาจจะต้องขยายสาขาแล้ว
2.ทำเลที่เหมาะ หลังจากที่รู้ว่ามีลูกค้าจากพื้นที่อื่นมาซื้อหรือใช้บริการที่ร้านปัจจุบันของเราจำนวนมาก หากคุณมองเห็นทำเลที่เหมาะสมจริงๆ จึงค่อยขยายสาขาได้
3.ความพร้อมของเจ้าของธุรกิจ ก่อนจะขยายธุรกิจทั้งระบบ ก็จำเป็นจะต้องมีพร้อม มีความสามารถในการบริหารสาขาใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้ด้วยครับ