เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

5 วิธีสำหรับงานบริการ สร้างกำไร ได้ใจลูกค้า

21 มีนาคม 2559

ม่ว่าธุรกิจของคุณเล็กหรือใหญ่ หัวใจสำคัญอีกหนึ่งเรื่องของการทำธุรกิจคือการให้บริการที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้า โดยเฉพาะเมื่อคุณคิดจะขยายกิจการ เรื่องของงานบริการนั้นย่อมต้องได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นอย่ารอช้าตามไปดู 6 กลวิธีในการบริการที่จะสร้างกำไรและได้ใจลูกค้ากันเลย

1. รับโทรศัพท์เสมอ แม้ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กๆ ไม่ได้มีระบบ Call center 24 ช.ม. แต่อย่างน้อยก็ควรจะมีการระบุเวลาที่แน่นอนในการให้ลูกค้าติดต่อเข้ามาสอบถามหรือบริการหลังการขาย ส่วนช่วงเวลาที่ไม่รับสายก็ให้ใช้เป็นช่องทางอีเมล แล้วรีบติดต่อกลับลูกค้าในเวลาทำการของวันรุ่งขึ้นแทน

2. ไม่ควรสัญญาถ้าไม่มั่นใจ เพราะความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้าเลือกใช้บริการซ้ำ

3. รับฟังอย่างจริงใจ ไม่ว่าสิ่งที่ลูกค้าพูดกับคุณจะเป็นปัญหาเล็กๆ หรือใหญ่ ให้ตั้งใจฟังเพื่อที่จะเสนอแนะสินค้าหรือบริการให้เหมาะสมกับปัญหาต่างๆ ของลูกค้า

4. รับมือกับข้อตำหนิ ในการทำธุรกิจไม่มีทางที่จะเลี่ยงเรื่องนี้ไปได้ ควรเตรียมการรับมือความไม่พอใจจากลูกค้าไว้เสมอ ที่สำคัญต้องไม่ใช้อารมณ์กับลูกค้าอย่างเด็ดขาด

5. ฝึกพนักงานให้ใช้ใจบริการ โดยอาจจะเริ่มต้นว่าการบริการลูกค้าด้วยใจมีผลต่อธุรกิจและพวกเขามากแค่ไหน จากนั้นจึงใช้แนวทางการฝึกทั้งเรื่องบริการ มารยาททั่วไป และความรู้เกี่ยวกับสินค้าบริการเพื่อให้พนักงานสามารถช่วยเหลือ หรือทำการแนะนำลูกค้าได้อย่างน่าประทับใจ