เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

แรงผลักที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจ ย่อมมาจากตัวเจ้าของธุรกิจเอง

18 มีนาคม 2559

หากคุณเป็นเพียงเจ้าของธุรกิจตัวเล็กๆ ที่มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ ผมเชื่อว่าการที่จะทำเรื่องยิ่งใหญ่นั้นต้องอาศัยแรงผลักดันมหาศาลในการขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้เป็นไปตามเป้าหมาย แต่คุณสร้างแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่นี้มาจากอะไรกันบ้างครับ?

ผมมีเรื่องราวของคุณองอาจ อดีตพ่อค้าตัวเล็กๆ ที่ทำธุรกิจขายอาหารกระป๋องแบบซื้อมาขายไป แต่พอประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจ เขาจึงเผชิญกับความพลิกผันทำให้เกิดความคิดว่าต้องการจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง "ข้าวโพดบรรจุกระป๋อง" เพียงอย่างเดียว แม้จะเสี่ยงแต่เขาก็เชื่อว่ามันจะสำเร็จ โดยเขาได้พัฒนาธุรกิจด้วยเครื่องมือสมัยใหม่ ทั้งเทคโนโลยี นวัตกรรม และงานวิจัยเพื่อมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจในทุกฝ่าย

เขาเล่าว่าเขามีความอยากเป็นแรงผลักดัน เช่น อยากเห็นโรงงานสะอาดก็ทำมันให้สะอาด เห็นเครื่องมือที่ใช้ทำธุรกิจเก่าก็พัฒนาเปลี่ยนให้ดีขึ้น อะไรที่ไม่รู้ ไม่มี ไม่เป็น ก็เกิดความอยากทำให้รู้ ให้มี ให้เป็นจนได้ ซึ่งหลังจากที่เขามุ่งมั่นพัฒนาทุกอย่างจากความอยากของเขา ทำให้เขามีแรงผลักดันมหาศาลที่เปลี่ยนแปลงธุรกิจเขาให้ดีในทุกด้าน จนตอนนี้เขาส่งออกข้าวโพดบรรจุกระป๋องไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก มียอดขายพันล้านบาทต่อปี นี่แหละครับคือแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในธุรกิจได้ด้วยตัวของเจ้าของธุรกิจเองทั้งสิ้นครับ