เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
อยากทำการตลาดโซเชียลให้ปังตลอดปี
27 เมษายน 2566
Checklist...“ดู” รายวัน
1. ปฏิทินคอนเทนต์ : เช็กและอัปเดต จะโพสต์อะไร จะโพสต์ตอนไหน
2. คอมเมนต์และคำถามที่เข้ามา : ไม่เมินคำถามพร้อมตอบกลับเป็นประจำทุกวัน
3. ความเคลื่อนไหวบนออนไลน์ : มีใครพูดถึงธุรกิจเราหรือไม่ เช็กข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำ
4. คีย์เวิร์ดและแฮชแท็ก : Keywords หรือ # ไหนกำลังมาแรง
5. พฤติกรรมคู่แข่ง : ทำคอนเทนต์แบบไหน บนช่องทางอะไรดูไว้ให้รู้เขารู้เรา
Checklist...“เช็ก” รายสัปดาห์
1. ผลลัพธ์ของคอนเทนต์ที่โพสต์ไป : คนชอบหรือไม่ชอบ แชร์หรือไม่แชร์
2. เป้าหมายและกิจกรรมของทีมอื่น : ฝ่ายอื่นในบริษัทมีเป้าหมาย/กิจกรรมอะไรที่จะโพสต์
3. กระแสของคู่แข่ง : โพสต์ไหนของคู่แข่งที่ได้รับผลตอบรับดีที่สุด
Checklist... ไม่พลาด” รายเดือน
1. ข้อมูลและสถิติ : รวบรวมพร้อมจัดทำรายงานให้เห็นภาพรวมทั้งหมด
2. โพสต์ไหนดีได้ไปต่อ : โพสต์ไหนได้ผลตอบรับดี นำมาใช้เป็นแนวทางทำคอนเทนต์ครั้งต่อไป
3. กำหนดการรายเดือน : กำหนดอัตราส่วนของคอนเทนต์ประเภทต่างๆ ของเดือนถัดไป
4. โซเชียลของคู่แข่ง : วิเคราะห์กลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคู่แข่ง ทำอะไรแล้วคนพูดถึง
Checklist...“ทำ” รายไตรมาส
1. ประเมินผล : ทบทวนและประเมินผล KPI การทำการตลาดโซเชียลของไตรมาสที่แล้ว
2. ตรวจสอบทุกช่องทาง : ภาพลักษณ์ของแบรนด์บนทุกช่องทางของโซเชียลต้องสอดคล้องกัน
3. หากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ : วิเคราะห์ลูกค้าหรือผู้ติดตามที่มีว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ใช่แล้วหรือไม่
4. ตั้งเป้าไตรมาสถัดไป : กำหนดเป้าหมายที่ต้องการและสิ่งที่ต้องทำในไตรมาสถัดไปให้ชัดเจน