รู้หรือไม่? ที่ Toyota มีคำพูดติดปากว่า “คิดดี ผลผลิตดี”
ที่มาของคำว่า “คิดดี ผลผลิตดี”
- Good Thinking, Good Products “คิดดี ผลผลิตดี” เป็นคำขวัญสร้างแรงบันดาลใจที่ทำเป็นป้ายติดอยู่ในโรงงานโตโยต้าทุกแห่งทั่วโลก
- ได้รับเลือกจากการประกวดภายในองค์กรในปี ค.ศ.1953 จากแคมเปญส่งเสริมพนักงานให้นำเสนอแนวคิด(Toyota Creative Idea and Suggestion System : TCISS) และยังคงใช้จนถึงทุกวันนี้
- “จิตวิญญาณของการเป็นคนขยันขันแข็งและมีความคิดสร้างสรรค์” คือ แนวคิดเบื้องหลังของคำขวัญนี้
พลังของคำขวัญ : เปิดทางวิถีใหม่ “คิดและเสนอแนะได้อย่างเท่าเทียม”
Before
- เฉพาะผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นที่สามารถเสนอคำแนะนำในการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานได้
After
- ให้พนักงานทุกคนมีอิสระในการเสนอแนะวิธีการปรับปรุงกระบวนการผลิต
- สร้างแรงจูงใจให้พนักงานทุกคนพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง โดยมีการมอบรางวัลประจำปี เพื่อเป็นเกียรติแก่คำแนะนำที่ยอดเยี่ยม
- ปี ค.ศ.1974 มีไอเดียสร้างสรรค์ส่งเข้ามามากกว่า 1 ล้านไอเดีย
- ปี ค.ศ.1984 ขยับสู่ 10 ล้านไอเดีย
- ปี ค.ศ.1988 เพิ่มเป็น 20 ล้านไอเดีย
- ปี ค.ศ.2011 พุ่งทะลุกว่า 40 ล้านไอเดีย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
“คิดดี” อย่างไร นำไปสู่ “ผลิตดี”
- คิดแก้ปัญหาให้ได้ด้วยตัวเอง = เพิ่มศักยภาพในการทำงาน ดันองค์กรให้ดีขึ้นในภาพรวม
- คิดถึงคนที่ต้องทำงานต่อจากตัวเอง = เพิ่มความระมัดระวัง และลดความผิดพลาดในการทำงาน
- คิดวิเคราะห์แบบ 5 Whys ถามว่า ทำไม? 5 ครั้ง = หาต้นตอของปัญหาให้ถึงแก่น แก้ไขให้ได้อย่างตรงจุด
- คิดแบบเห็นภาพจากการเห็นจริง = ไปที่หน้างาน/ไปรับรู้สถานการณ์จากปัญหาจริง
- ความคิดคนอื่นก็สำคัญ = เปิดโอกาสให้คนอื่นได้เสนอความคิด พร้อมพูดคุยถกกันอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
3 เครื่องมือแบบโตโยต้า เบื้องหลังความสำเร็จของ “คิดดี ผลผลิตดี”
- ขจัดของเสียให้หมดสิ้น ไม่ส่งมอบของเสีย/ไม่ปล่อยของเสียไปยังกระบวนการถัดไป (JIDOKA)
- ผลิตสินค้าไว ตามจำนวนที่ใช่ จัดส่งได้ทันใจทันเวลา (Just in Time)
- พัฒนาไม่หยุด เดินหน้าปรับปรุงการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (Kaizen)