5 เทรนด์แรงสะเทือน Influencer Marketing 2022
เติบโตและมาแรงอย่างต่อเนื่องกับการใช้ Influencer เป็นสะพานเชื่อมคนให้รู้จักและเข้าถึงแบรนด์ โดยเฉพาะในปี 2565 นี้ ที่ไม่ใช่แค่การค้าบนโลกออนไลน์จะฮอตสุดขีด แต่การดึง Influencer เข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานกับแบรนด์ก็เดือดทะลุปรอทไม่แพ้กัน
ดังนั้น ก่อนที่จะโดดเข้าร่วมใช้การตลาดยอดฮิตนี้ให้ได้ดี ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องรู้ก่อนว่า ปีนี้เทรนด์ที่ว่าจะเป็นอย่างไร
- Virtual Influencer ทางเลือกใหม่สำหรับแบรนด์
เมื่อโลกเสมือนจริงกำลังเป็นกระแส Virtual Influencer หรืออินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง จึงกลายเป็นตัวเลือกมาแรงที่แบรนด์อยากมีหรือร่วมงานด้วย เพราะไม่มีวันแก่ ไม่เจ็บป่วย ไม่เสี่ยงดราม่า มีความยืดหยุ่นในการทำงาน และสามารถเข้าถึงลูกค้ายุคใหม่ได้เป็นอย่างดี
- TikTok ทรงพลังมากขึ้นในโลก Influencer Marketing
เรียกได้ว่าเป็นโซเชียลมีเดียแห่งยุค เมื่อเหล่า Influencer เลือกใช้งานและใช้เวลาบน TikTok มากขึ้น โดย 87% ยกให้เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้าง Engagement ได้มากที่สุด ดังนั้น แบรนด์จึงไม่ควรพลาดที่จะสร้างคอนเทนต์บนช่องทางนี้พร้อมกับการ Collab ร่วมกับ Influencer
- Micro และ Nano-Influencer สร้างอิมแพ็กต์ได้มากขึ้น
Influencer ระดับ Micro ซึ่งมียอดผู้ติดตาม 10,000–50,000 คน และ Nano ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000–10,000 คนนั้น ช่วยสร้างการเข้าถึง หรือ Engagement บนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Instagram, YouTube และ TikTok ได้ในระดับสูง เพราะสามารถเข้าถึงผู้คน ชุมชน หรือเป้าหมายเฉพาะได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีอิทธิพลมากขึ้นในปีนี้
- วิดีโอยังยืนหนึ่ง เสริมแกร่งด้วย Influencer
แม้การเสพโซเชียลของคนจะลดลงเรื่อยๆ แต่การดูวิดีโอที่สั้น เข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อนยังคงมาแรง ดังนั้น จึงเป็นช่องทางที่แบรนด์ไม่ควรมองข้ามและสามารถใช้ Influencer เข้ามาเสริมทำการตลาด สร้างคอนเทนต์ และทำแคมเปญได้
- Influencer บูมการค้าบน Social Commerce
ไม่ใช่แค่แรงได้ด้วยตัวเอง แต่ Influencer ยังเป็นแรงหนุนสำคัญของการค้าบนช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือ Social Commerce เพราะสามารถกระตุ้นให้คนค้นหาและซื้อสินค้าผ่านโซเชียลที่พวกเขาชื่นชอบมากขึ้นได้
ทั้งหมดนี้ คือ 5 เรื่องสำคัญที่คนทำธุรกิจควรอัปเดต ถ้าอยากขึ้นขบวนการตลาดผ่านผู้ทรงอิทธิพลนี้ให้ทัน!