เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
3 ปีข้างหน้า Social Commerce โลกจะร้อนแรงแค่ไหน?
17 มีนาคม 2565
เรียกว่าเป็นช่องทางการค้าดาวรุ่งสุดๆ สำหรับ Social Commerce ที่ตั้งแต่การค้นหาผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการชำระเงินล้วนเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งกว่า 44% ของประชากรโลก หรือประมาณ 3.5 พันล้านคนนั้นเป็นผู้ใช้โซเชียล โดยใช้เวลาเฉลี่ยอยู่บนช่องทางนี้ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน และในปีที่ผ่านมา เกือบ 2 ใน 3 (64%) ของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย หรือประมาณ 2 พันล้านคน ซื้อสินค้าบนช่องทางนี้ และอยากรู้ต่อไหมว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า ความแรงของ Social Commerce จะเติบโตอีกแค่ไหน...มาดูกัน
เติบโตเป็น 3 เท่าในปี 2568
รายงานล่าสุด “Why Shopping's Set for a Social Revolution” ของ Accenture บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและธุรกิจชั้นนำ คาดการณ์ว่า การค้าบน Social Commerce ของโลกจะเติบโตกว่าอีคอมเมิร์ซแบบเดิมถึง 3 เท่า และจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2568 ขยับจาก 492 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 และการใช้จ่ายทั้งหมดบนอีคอมเมิร์ซที่ปัจจุบัน 10% ทำผ่าน Social Commerce ตัวเลขจะเพิ่มเป็น 17% ในปี 2568
Gen Z + Millennials พลังขับเคลื่อน Social Commerce
การเติบโตของ Social Commerce จะถูกขับเคลื่อนโดยคน Gen Z และผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียลเป็นหลัก โดยคิดเป็น 62% ของการใช้จ่ายผ่านโซเชียลทั่วโลกในปี 2568 ซึ่งแม้ว่าชาวมิลเลนเนียลจะมีสัดส่วนถึง 33% ของตลาด Social Commerce ในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่การใช้จ่ายของคน Gen Z จะเติบโตรวดเร็วกว่า
โอกาสของคนตัวเล็ก
ไม่ใช่แค่ธุรกิจใหญ่ๆ เท่านั้น ที่จะได้ประโยชน์จากการเติบโตของ Social Commerce แต่แบรนด์ขนาดเล็กหรือผู้ประกอบการรายย่อยก็สามารถคว้าโอกาสได้เช่นกัน เมื่อผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า
ประเด็นเหล่านี้สามารถเป็น Guideline สำหรับผู้ประกอบการที่คิดจะขยับพาแบรนด์สู่การค้าขายบน Social Commerce เพื่อรู้เท่าทันการเติบโตและปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงได้เป็นอย่างดี