ข่าวประชาสัมพันธ์

โตโยต้า เปิดกิจกรรม T-SI The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ มุ่งมั่นส่งต่อความรู้สู่ความยั่งยืน ผ่านศูนย์การเรียนรู้ฯ ครอบคลุมทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ

23 มีนาคม 2566

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัด “กิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” ครั้งที่ 3 ตอนยอดขายร่วง ต้นทุนจม ณ กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอทอป จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

กิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop เป็นกิจกรรมในโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” นำพาท่านผู้ประกอบการที่สนใจเรียนรู้องค์ความรู้ของระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) และหลักการไคเซ็น เพื่อนำไปแก้ไขปัญหา ปรับปรุง และพัฒนาธุรกิจของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ทั้ง 6 แห่งในประเทศไทย ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เกิดจากผลสำเร็จจากทางโตโยต้าที่ได้ส่งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ เข้าไปสอนให้รู้วิธีการทำธุรกิจแบบมืออาชีพ ลดต้นทุนการผลิต ลดความสูญเสีย เพิ่มพูนกำไร

โดยแรกกลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอทอป จังหวัดกาญจนบุรี มีปัญหาการดำเนินธุรกิจ และผลที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการดังนี้

คิดเอง กะเอง = ไม่รู้สถานการณ์จริงของธุรกิจ

• สีไหนลูกค้าสั่งเยอะ/สีไหนกำลังมาแรง = น่าจะขายดี สั่งซื้อวัตถุดิบเพิ่ม 
• ขนาด/ไซส์ไหนดูยุบๆ จากที่มี = น่าจะขายดี สั่งผลิตเพิ่ม 
• สต็อกไว้ทุกสี ทุกไซส์ = เผื่อลูกค้าต้องการแบบไหนจะได้มีให้หมด

ผลที่ได้แบบเจ็บๆ

• เกิดสต็อกสะสม 29,000 ตัว/เดือน
• ต้นทุนจมกว่า 3.7 ล้านบาท/ปี
• สต็อกค้างทิ้งไว้นาน ชำรุดเสียหายจนขายไม่ได้
• สต็อกเยอะเกินความจำเป็น กินพื้นที่จัดเก็บ 100%

ขจัดปัญหาแบบไม่ต้องเดา แค่เก็บ “ข้อมูล/สถิติ”

• ทำรายงานความเคลื่อนไหวของสต็อก ควบคุมการทำงานและสินค้าเข้า-ออก
• ใช้สต็อกการ์ดที่ระบุข้อมูล เช่น รุ่น สี และขนาดเสื้อ เป็นตัวกำหนดจำนวนสินค้าที่ต้องมีและผลิต

ผลที่ได้ดีกว่าที่คิด

• รู้ข้อมูลยอดขายแต่ละวัน สีไหนขายดี แบบไหนขายได้ 
• รู้สต็อกปัจจุบันมีเท่าไร ควรลด/สต็อกอะไรเพิ่ม
• ลดสินค้าค้างสต็อกเหลือ 7,615 ตัว/เดือน
• ลดเงินจมเหลือ 1 ล้านบาท/ปี
• ลดพื้นที่การจัดเก็บสต็อกลง 70%

นอกจากนี้ ยังต่อยอดและส่งต่อความรู้สู่ความยั่งยืน ให้กับธุรกิจชุมชนในพื้นที่ และทั่วประเทศ ด้วยการจัดสัมมนาแบบไฮบริด (เรียนผ่านออนไลด์ด้วยระบบ Zoom และเข้าร่วมสัมมนาที่ศูนย์การเรียนรู้ โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์) ที่เหลืออีกจำนวน 3 ครั้ง ดังนี้

ครั้งที่ 4: วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2566 ณ องค์อร เฟอร์นิเจอร์ จังหวัดเชียงราย
ตอนงานซ้อน เงินจม ตัวการใหญ่ฉุดธุรกิจ เรียนรู้การจัดการทางการเงิน เพื่อสภาพคล่องที่ดี

ครั้งที่ 5: วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 ณ บริษัท 42 เนเจอรัลรับเบอร์ จำกัด จังหวัดสงขลา
ตอนจบปัญหาสินค้าดี แต่ไม่มีตลาด เรียนรู้เทคนิคการเพิ่มช่องทางการขาย ให้ธุรกิจขนาดเล็ก 

ครั้งที่ 6: วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 ณ บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด จังหวัดชลบุรี
ตอนต้นทุนสูง กำลังผลิตต่ำ เรียนรู้กลยุทธ์การสร้าง Productivity สำหรับ SME 

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ เป็นการต่อยอดจากส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานภายใต้พันธกิจใหม่ของบริษัทฯ ในโอกาสการดำเนินงานในประเทศไทยครบรอบ 60 ปีที่ผ่านมา นอกจากได้เปิด “ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ครอบคลุมพื้นที่ครบทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศแล้ว ยังมุ่งมั่นส่งต่อความรู้ให้แก่สังคมไทย เพื่อขับเคลื่อนความสุขสู่ผู้คนและส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนของสังคมภายใต้ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยโตโยต้ามุ่งหวังให้ศูนย์การเรียนรู้ฯ ทั้ง 6 แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนในประเทศไทย ผ่านการถ่ายทอดแนวความรู้ในการปรับปรุงธุรกิจ ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มธุรกิจชุมชนทั่วประเทศสามารถนำไปต่อยอดในการขับเคลื่อนธุรกิจของตนเองและสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจของประเทศต่อไป

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมๆ ได้ที่
ข้อมูลข่าวสารผ่านทางT-SI Facebook Fan Page: www.facebook.com/toyotasocialinnovation
สมัครกิจกรรมสัมนาผ่านทาง T-SI Website: https://toyotatsi.com/course